Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Thảo luận trong 'Việc Tìm Người' bắt đầu bởi hainam6683, 9/11/18 lúc 16:20.

  1. hainam6683 Member

    Kỹ năng làm việc nhóm không như làm việc độc lập, và nhóm làm việc cũng không đơn thuần là phép cộng đơn giản giữa nhiều người lại với nhau. Nhóm làm việc phải có mục tiêu chung, tất cả vì lợi ích chung của nhóm, không thể đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Nếu như không có sự gắn kết và dung hòa giữa các thành viên, có sự bất đồng quan điểm và lợi ích thì hoạt động của nhóm sẽ gặp nhiều vấn đề.

    Một trưởng nhóm có kỹ năng lãnh đạo tốt


    Đây là mảnh ghép quan trọng của một bức tranh lớn, trưởng nhóm giữ một vị trí quan trọng trong nhóm, trưởng nhóm không nhất thiết phải là người xuất sắc nhất, chuyên môn giỏi nhất, nhưng phải là một người lãnh đạo tốt nhất. Bởi lẽ thành công của nhóm chính là thành công của thành viên, việc đánh giá sự thành công trong công việc là đánh giá thành công của nhóm chứ không phải của từng cá nhân riêng lẻ, trưởng nhóm là người tổ chức công việc, dung hòa và thống nhất, định hướng công việc cho nhóm hoạt động hiệu quả.

    Gạt bỏ cái tôi quá lớn

    Quản lý hiệu quả nhân viên có tính nhút nhát, xem ngay http://www.tinmoitruong.vn/cong-so-xanh/5-bi-quyet-quan-ly-nhan-vien-nhut-nhat_13_54557_1.html


    Trong môi trường tập thể không có sự tôn trọng lẫn nhau, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ. Cái tôi quá lớn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu chung của nhóm, ai cũng cho mình là đúng dẫn đến mỗi người một ý, sự ích kỷ nhỏ mọn của cá nhân sẽ tạo nên những mâu thuẫn nhóm. Đây là vấn đề mà các nhà tuyển dụng nước ngoài khá đau đầu khi tuyển dụng nhân sự người Việt, đặc biệt là các công ty Nhật, vì trong môi trường công ty này tính tập thể và tính gắn bó được đặt lên hàng đầu, họ quan niệm sự gắn bó của tập thể sẽ tạo nên thành công lớn cho doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

    Hãy lắng nghe nhiều hơn

    Mỗi người chỉ có một cái miệng để nói nhưng có hai cái tai để nghe, thế nhưng đôi khi họ lại nói nhiều hơn là nghe, hãy biết lắng nghe đồng nghiệp của mình nói trước khi đưa ra ý kiến. Lắng nghe chính là bạn đang thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe để các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, hoàn thiện những thiếu sót của bạn thân, bởi lẽ suy cho cùng không có cá nhân nào là hoàn hảo cả, ai cũng có thiếu sót.

    Luôn tạo sự gắn kết và đồng thuận

    Gắn kết là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm, sự gắn bó đòi hỏi ở mỗi thành viên, hãy luôn sát cánh bên nhau, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng phát triển, cùng hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.



    Đồng thuận là một kỹ năng không hề dễ trong nhóm làm việc, bởi vì mỗi cá nhân đều có nhưng quan điểm, ý kiến trái chiều nhau, nhưng quan trọng là cách mà bạn phân tích đúng sai, cách bạn thuyết phục đồng đội của mình, nếu không có sự đồng thuận sẽ rất khó để tiếp tục sát cánh bên nhau.

    Có trách nhiệm với công việc chung
    Trách nhiệm công việc trên tinh thần tự giác, bạn chắc chắn rằng mình làm việc không phải để đối phó, bạn không tỵ nạnh công việc, hay ỉ lại không làm. Luôn phải đề cao trách nhiệm đối với công việc, thẳng thắn đối với những thành viên trong nhóm thiếu tinh thần, dựa vào tập thể để lảng tránh công việc.


    Hoạt động tập thể đem lại những thành quả lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không tránh khỏi số ít cá nhân nào đó thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ảnh hưởng đến nhóm, công ty, cần thẳng thắn đối với những cá nhân này để xây dựng nhóm gắn bó, hoàn thiện hơn.

    Đây là những nguyên tắc, kỹ năng cần thiết đối với nhóm làm việc cũng như từng cá nhân. Phải luôn luôn hoàn thiện những kỹ năng làm việc nhóm để tạo nên những thành công lớn hơn.

    Nguồn: https://nld.com.vn/

Chia sẻ trang này